Chằng chống lều glamping trước siêu bão: Tình huống xử lý từ New Caledonia

Vào tháng 3 năm 2021, siêu bão Niran đã đổ bộ vào New Caledonia, một lãnh thổ hải ngoại của Pháp nằm ở Nam Thái Bình Dương, với sức gió giật lên tới 198 km/h. Cơn bão này đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho khu vực, bao gồm cả khu cắm trại glamping nằm gần đường đi dự kiến của bão. Ngay khi nhận được cảnh báo chính thức rằng khu vực của mình sẽ ở gần tâm bão, chủ khu cắm trại có khoảng 24 giờ để chuẩn bị. Nhận thức được mức độ nguy hiểm, chủ khu trại đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chiến lược để giảm thiểu rủi ro và hạn chế thiệt hại.

Các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện như sau:

  • Hạ thấp khung lều: Động thái đầu tiên là hạ thấp khung lều để giảm mức độ tiếp xúc với gió lớn. Tất cả nội thất bên trong, dù không bị di dời hoàn toàn, nhưng đã được gom lại thành cụm để tránh bị gió thổi bay. Sau đó, một lớp lưới bảo vệ bổ sung đã được chằng chặt toàn bộ khu vực để tăng cường khả năng chịu lực.
  • Kiểm tra và điều chỉnh hệ thống căng dây: Chủ khu và đội ngũ đã cẩn thận kiểm tra tất cả các thiết bị căng, bao gồm cả các bộ phận tăng đơ và dây kéo, đảm bảo mọi thứ đều được siết chặt ở mức an toàn và hiệu quả để chống chịu với gió mạnh.
  • Xác định hướng gió và nguy cơ từ vật thể bay: Đội ngũ đã thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về hướng gió và nguy cơ từ các vật thể bay, đặc biệt là các cây cối xung quanh có khả năng bị gãy đổ. Để đối phó, lưới bảo vệ đã được gia cố thêm ở phía trước các lều, nơi chịu tác động mạnh nhất từ hướng gió. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn thiệt hại do bão gây ra không phải do gió trực tiếp, mà từ các vật thể bị gió cuốn đi và va đập vào cấu trúc.

Tất cả các biện pháp chuẩn bị này đã được hoàn thành trong vòng 4 giờ, một khoảng thời gian đáng kể giúp đội ngũ có thể tiến hành các công việc quan trọng khác trong khu cắm trại trước khi bão đến.

Đánh giá sau bão

Sau khi bão đi qua, nhiều cây cối xung quanh đã bị bật gốc hoặc hư hại nặng. Tuy nhiên, nhờ vào việc gia cố thêm các lớp lưới bảo vệ, khu trại đã tránh được thiệt hại lớn từ các vật thể bay, không có hư hại nghiêm trọng đối với các cấu trúc chính. Dẫu vậy, một mảnh gỗ sắc nhọn vẫn xuyên thủng một lỗ trên mái lều. Chủ khu trại đã khắc phục sự cố này bằng cách sử dụng miếng dán tương tự như miếng vá lốp xe để ngăn nước mưa chảy vào bên trong lều, đặc biệt quan trọng khi sau bão thường có lượng mưa lớn.

Thách thức lớn nhất sau bão là việc lắp ráp lại các lều, do bên trong vẫn chứa đầy nội thất. Dù vậy, đội ngũ tại chỗ đã thể hiện sự sáng tạo, sử dụng một chiếc thang nghiêng từ phía ngoài (như hình ảnh đi kèm) để móc lại khung trung tâm của lều dưới mái. Nhờ sự linh hoạt và nhanh nhẹn, toàn bộ quy trình lắp ráp lại các lều và mở cửa đón khách chỉ mất chưa đến 4 giờ.

Bài học rút ra

Nhìn lại, mặc dù chủ khu và đội ngũ đã hành động nhanh chóng và hiệu quả, có một số bài học quan trọng có thể áp dụng trong tương lai để tăng cường sự chuẩn bị cho bão. Một trong những điểm rút ra đáng lưu ý là lợi ích tiềm năng của việc hạ thấp thêm cả hệ mái, ngoài việc hạ khung lều. Dù việc này có thể mất thêm khoảng 1 giờ để tháo dỡ và khoảng 2 giờ để lắp lại, nhưng sẽ giảm thiểu nguy cơ hư hại mái như trường hợp với mảnh gỗ sắc nhọn vừa qua. Nhìn chung, phản ứng đối phó với bão Niran đã rất thành công, tuy nhiên, những biện pháp phòng ngừa bổ sung này có thể gia cố thêm sự an toàn cho khu cắm trại trong các sự kiện tương tự trong tương lai.

Thông tin kỹ thuật

Dòng lều sử dụng: Sunshine 38 của YALA. Tham khảo thêm các dòng lều của YALA tại đây

Địa điểm: New Caledonia